tag:blogger.com,1999:blog-24038288141462686492023-11-15T09:00:44.654-08:00หน่วยที่ 3 การสื่อสารเพื่อการเรียนการสอนพิมพินิจ แสงเจริญhttp://www.blogger.com/profile/15169228152003640675noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-2403828814146268649.post-81494040838629152042012-10-03T04:25:00.005-07:002012-10-03T04:33:18.012-07:00หน่วยที่ 3<b style="background-color: white; font-family: 'Trebuchet MS', Trebuchet, sans-serif; line-height: 18px;"><u><span style="color: orange;">หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสื่อสารเพื่อการเรียนการสอน</span></u></b><br />
<b style="background-color: white; font-family: 'Trebuchet MS', Trebuchet, sans-serif; line-height: 18px;"><u><span style="color: orange;"><br /></span></u></b>
<span style="background-color: #fafafa; font-family: tahoma; font-size: 15px;"> </span><span style="background-color: #fafafa; font-family: tahoma;"> <b><span style="color: orange;">"การสื่อสาร"</span></b></span><span style="background-color: #fafafa; font-family: tahoma; font-size: 15px;"> </span><span style="background-color: #fafafa; font-family: tahoma;">คือ กระบวนการแลกเปลี่ยนข่าวสาร เกิดขึ้นโดยการถ่ายทอดสารจากบุคคลฝ่ายหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่ส่งสารผ่านสื่อหรือช่องทางต่าง ๆ ไปยังผู้รับสารโดยมี วัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง</span><br />
<span style="background-color: white;"><span style="color: #333333;"><span style="font-family: inherit;"><span lang="TH"><br /></span></span></span></span>
<span style="background-color: white;"><span style="font-family: inherit;"><span lang="TH"><span style="color: #333333;"> </span><b><span style="color: orange;">องค์ประกอบของการสื่อสาร</span></b><span style="color: #333333;"> ประกอบด้วย</span></span><br /><span style="color: #333333;"> 1) </span><span lang="TH" style="color: #333333;">ผู้สื่อ (</span><span style="color: #333333;">Source, Sender </span><span lang="TH" style="color: #333333;">หรือ </span><span style="color: #333333;">Encoder)</span><br /><span style="color: #333333;"> 2) </span><span lang="TH" style="color: #333333;">ผู้รับ (</span><span style="color: #333333;">Receiver </span><span lang="TH" style="color: #333333;">หรือ </span><span style="color: #333333;">Decoder) </span><br /><span style="color: #333333;"> 3) </span><span lang="TH" style="color: #333333;">สาร (</span><span style="color: #333333;">Messages)</span></span></span><br />
<span style="background-color: white;"><span style="font-family: inherit;"><span style="color: #333333;"><br /></span></span></span>
<span style="background-color: white;"><span lang="TH"><span style="font-family: inherit;"><b><span style="color: orange;"> "สื่อการเรียนการสอน"</span></b> หมายถึง สิ่งต่างๆ ที่ครูและผู้เรียนนำมาใช้ในระบบการเรียนการสอน เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ตามจุดประสงค์การเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น</span></span></span><br />
<span style="background-color: white;"><span lang="TH"><span style="font-family: inherit;"><br /></span></span></span>
<span style="background-color: white;"><span lang="TH"><span style="font-family: inherit;"> </span></span></span><span style="background-color: white;"><span style="font-family: inherit;"><span lang="TH">การสื่อสารการสอนการสอน เป็นการจัดสภาพแวดล้อมและเนื้อหาความรู้ (</span>Information) <span lang="TH">เพื่อเกื้อหนุนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ การส่งผ่านความรู้จากผู้สอนไปยังผู้เรียนเป็นการสื่อสาร จากหลักการสื่อสารจะเห็นว่าการสื่อสารกับการเรียนการสอนมีลักษณะคล้ายคลึงกันมาก จนกล่าวได้ว่าการเรียนการสอนเป็นการสื่อสารอย่างหนึ่ง</span></span></span><br />
<span style="background-color: white;"><span style="font-family: inherit;"><span style="color: #333333;"><br /></span></span></span>
<span style="font-family: inherit;"><span style="background-color: white;"><span lang="TH"><b><span style="color: orange;"> "บทบาทของสื่อในการเรียนการสอน" </span></b></span></span><span style="background-color: white;"><span lang="TH">ปัจจุบันเป็นที่ยอมรับว่า สื่อและเทคโนโลยีการสอน สนับสนุนยุทธวิธีเบื้องต้นของการเรียนการสอนได้หลายประการ ที่สำคัญสรุปได้ดังนี้</span></span></span><br />
<span style="font-family: inherit;"><span style="background-color: white;"><span lang="TH"><br /></span></span></span>
<span style="background-color: white;"><span style="font-family: inherit;"><b>1. </b><span lang="TH"><b>ใช้สื่อ/เทคโนโลยีช่วยการสอนของครู </b>การใช้สื่อลักษณะนี้เป็นวิธีที่เรารู้จักและคุ้นเคยมากที่สุด โดยครูนำสื่อมาใช้เพื่อช่วยการสอน </span></span></span><br />
<span style="background-color: white;"><span style="font-family: inherit;"><b>2. </b><span lang="TH"><b>สื่อช่วยผู้เรียนฝึกทักษะและการปฏิบัติได้</b> เป็นการจัดสื่อไว้ในลักษณะห้องปฏิบัติการ โดยผู้เรียนเป็นผู้ใช้ภายใต้การชี้แนะของครู </span></span></span><br />
<span style="background-color: white;"><span style="font-family: inherit;"><b>3. </b><span lang="TH"><b>ช่วยการเรียนแบบค้นพบ</b> สื่อการสอนสามารถช่วยการจัดการเรียนการสอนแบบค้นพบหรือการสอนแบบสืบเสาะ</span> (Inquiry Approach) <span lang="TH">ได้เป็นอย่างดี</span></span></span><br />
<span style="background-color: white;"><span style="font-family: inherit;"><b>4. </b><span lang="TH"><b>สื่อช่วยจัดการเกี่ยวกับการสอน</b> สื่อการเรียนการสอนสามารถช่วยให้ผู้เรียนกับผู้สอนมีปฏิสัมพันธ์หรือมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น </span></span></span><br />
<span style="background-color: white;"><span style="font-family: inherit;"><b>5. </b><span lang="TH"><b>สื่อ/เทคโนโลยีในการสอนแบบเอกัตบุคคล</b> การสอนแบบเอกัตบุคคลเป็นวิธีสอนที่กำลังได้รับความสนใจกันมากในปัจจุบัน การสอนแบบนี้มุ่งให้ผู้เรียนเรียนด้วยตนเอง หรือเรียนเป็นรายบุคคลภายใต้คำแนะนำหรือการชี้แนะของครู</span></span></span><br />
<span style="background-color: white;"><span style="font-family: inherit;"><b>6. </b><span lang="TH"><b>ช่วยการศึกษาพิเศษ</b> สื่อการสอนสามารถจัดขึ้นมาเพื่อช่วยให้การศึกษาแก่คนพิการได้เป็นอย่างดี เรียกว่าสื่อช่วยในการจัดการศึกษาพิเศษได้</span></span></span><br />
<span style="font-family: inherit;"><span style="background-color: white;"><b>7. </b><span lang="TH"><b>สื่อการสอนกับการศึกษานอกระบบ</b> </span></span><span style="background-color: white;"><span lang="TH">สื่อการสอนมีบทบาทสำคัญยิ่งในการให้การศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการเรียนในหรือ นอกห้องเรียน ตลอดจนการศึกษาแบบทาง</span></span></span>พิมพินิจ แสงเจริญhttp://www.blogger.com/profile/15169228152003640675noreply@blogger.com0